Cẩm nang trải nghiệm lễ hội Fansipan Sapa từng mùa

Nằm trong chuỗi sự kiện hàng năm, lễ hội Fansipan mang đến một bầu không khí vô cùng náo nhiệt. Bên cạnh đó, lễ hội còn thu hút được rất nhiều du khách từ khắp nơi ghé đến tham quan và trải nghiệm. Hãy chúng mình khám phá 5 lễ hội nổi bật nhất mà bạn không nên bỏ qua khi đi du lịch Sapa đỉnh Fansipan để có thể thấy được nét văn hóa đặc trưng của dân tộc vùng Tây Bắc nhé!

>>> Xem thêm: Giá vé cáp treo Sapa | Mua vé Fansipan giá rẻ & nhanh chóng

1. Lễ hội mùa xuân: Lễ hội Khèn Hoa – Mùa du xuân

Lễ hội Khèn Hoa được lấy cảm hứng từ nền văn hóa bản sắc của những dân tộc vùng cao. Lễ hội tổ chức thường niên tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend vào những ngày đầu năm mới. Đây được xem như hoạt động mở đầu cho một mùa xuân an lành trên đỉnh thiêng của Tổ quốc.

Vào mỗi dịp đầu năm mới (cuối tháng 1 đến cuối tháng 3), người dân khắp nơi trên cả nước lại lên núi lễ Phật cầu an. Đây cũng được coi là một thời điểm diễn ra mùa lễ hội Khèn Hoa – Hội mở cổng trời trên đỉnh núi Fansipan.

lễ hội fansipan
Lễ hội khèn hoa Fansipan được tổ chức vào dịp đầu năm mới

Giữa không gian mây trời yên ả trên đỉnh núi hùng vĩ, một mùa xuân Tây Bắc rực rỡ màu sắc đã được tạo dựng. Đến với lễ hội Khèn Hoa Fansipan, bạn sẽ có nhiều cơ hội thưởng thức hội thi múa khèn Sapa lớn nhất khu vực Tây Bắc.

lễ hội ở sapa
Thưởng thức điệu múa mê đắm lòng người

Cùng hòa mình vào các trò chơi dân gian đặc sắc, chiêm bái những quần thể tâm linh thanh tịnh cùng hàng triệu bông hoa đang đua nhau khoe sắc thắm trên khắp vùng Tây Bắc.

múa khèn sapa ở lễ hội fansipan
Du khách sẽ được tham gia và nhiều trò chơi dân gian thú vị
bịt mắt bắt dê lễ hội sapa
Trò chơi bịt mắt bắt dê thu hút sự tham gia của du khách

Không những vậy, du khách còn được tận hưởng phiên chợ vùng cao vô cùng nhộn nhịp, là một nét văn hóa nơi đây. Phiên chợ gồm có những gian hàng ẩm thực thơm lựng mùi xôi xếp nương, thịt trâu gác bếp với hương vị dai dai ngọt ngọt, rượu ngô cay nồng cùng dải lạp xưởng đỏ căng mọng,…

Du khách đi lễ hội ở Sapa còn được tận mắt nhìn thấy đôi bàn tay khéo léo của các cô gái bản đang dệt những sợi thổ cẩm sặc sỡ sắc màu. 

chợ lễ hội fansipan
Trải nghiệm phiên chợ với những món đặc sản Tây Bắc

>>> Xem thêm: Tưng bừng lễ hội khèn hoa Fansipan & Hội mở cổng trời Sapa

2. Lễ hội mùa hè: Lễ hội hoa đỗ quyên rực rỡ

Khi đến với lễ hội Fansipan thì không thể nào không nhắc đến mùa lễ hội hoa đỗ quyên rực rỡ. Khi tới Fansipan vào mùa này, bạn có thể tham khảo giá vé cáp treo Fansipan khứ hồi tại 102 Việt Nam. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm loài hoa đỗ quyên rừng Sapa đang đua nhau khoe sắc hương. Hòa mình vào đồi hoa tím mộng mơ cứ ngỡ như vào thung lũng hoa rực rỡ sắc màu.

lễ hội hoa đỗ quyên sapa
Hoa Đỗ Quyên mọc từ trong đá tựa như chốn thần tiên

Mùa lễ hội được tổ chức vào cuối tháng 3 và kéo dài cho đến đầu tháng 5 hàng năm. Lễ hội hoa Đỗ Quyên là một trong các hoạt động tiêu biểu nhất của lễ hội Fansipan vào dịp hè.

lễ hội Sapa
Chương trình nghệ thuật “Chuyện tình Đỗ Quyên”

Bên cạnh đó, điểm nhấn đặc sắc của lễ hội Sapa này nằm ở tiểu cảnh “Sức sống hoa Đỗ Quyên” và những con đường hoa Đỗ Quyên trong khuôn viên của lễ hội. Kết hợp với đó là một mô hình ruộng bậc thang được đan bởi 1000 gốc Đỗ Quyên đủ loại màu sắc. Là những guồng nước hoa Đỗ Quyên mộc mạc được làm bằng tre, nứa đầy ấn tượng. 

hoa đỗ quyên mùa lễ hội fansipan
Hoa Đỗ Quyên nở rực biến Fansipan như một thung lũng trong truyện cổ tích

Rừng Hoàng Liên tại đây được ca ngợi là “vương quốc hoa Đỗ Quyên” đã quy tụ hơn 40 loài hoa Đỗ Quyên với đủ hình dáng và màu sắc độc đáo. Trong đó có hơn 2000 gốc Đỗ quyên cổ thụ đã nở rộ từ độ cao hơn 2000m lên đến đỉnh núi Fansipan và tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ khi du khách đến đây.

Sau đó vào tháng 4 và tháng 5 tại Sapa cũng sẽ có lễ hội hoa hồng Fansipan, đây cũng là một lễ hội được mong chờ khi vào hè. 

ngắm hoa lễ hội ở fansipan
Những bức hình “sống ảo” cực xịn giữa rừng hoa Đỗ Quyên

>>> Tham khảo: Top 10+ khách sạn Fansipan Sapa chất lượng, đẳng cấp

3. Lễ hội Ẩm thực – Nét đẹp của vùng Tây Bắc

Lễ hội ẩm thực được tổ chức vào khoảng tháng 8 hàng năm. Không chỉ là một sự kiện văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc mà còn tôn vinh cũng như giới thiệu đông đảo đến bạn bè trong nước và quốc tế về ẩm thực văn hóa Tây Bắc.

lễ hội ẩm thực sapa
Du khách thỏa sức khám phá nhiều món ăn đặc sản ở Lễ hội ẩm thực Tây Bắc

Giữa thời tiết lành lạnh, nhấp một ly rượu ngô thơm nồng trong chén tre hay nếm miếng thắng cố béo ngậy ngấm vào tận trong tim của du khách khi đến đây. Bên cạnh việc nhâm nhi một chén rượu ngô, mọi người đều sẽ được nghe văng vẳng tiếng nhạc du dương của tiếng khèn, lời ca gọi bạn rất đỗi dịu dàng. 

ẩm thực của lễ hội fansipan
Thưởng thức một nồi lẩu cay nồng giữa tiết trời se lạnh của Fansipan

Ngoài ra, lễ hội Fansipan ở đây còn có đám cưới truyền thống của người Dao đỏ được tại hiện trong không gian này. Du khách được ngắm nhìn chú rể, cô dâu rạng ngời trong trang phục cưới đặc sắc, những mâm cỗ cưới hay thủ tục cưới đặc trưng ở nơi đây.

Còn rất nhiều điều hấp dẫn khác chờ bạn tại Fansipan như: tham gia cuộc thi giã bánh dày truyền thống, hòa mình vào các trò chơi dân gian, mặc trang phục của đồng bào Tây Bắc,… Tất cả những điều này đã tạo nên một vùng Tây Bắc rất trữ tình và gieo bao niềm thương nhớ trong lòng biết bao du khách.

làm bánh ở lễ hội fansipan sapa
Trải nghiệm làm bánh tại chợ ẩm thực

>>> Xem thêm: Đặt combo vé Fansipan tại 102 Việt Nam nhận ngay ưu đãi

4. Tràn ngập sắc vàng với tuần lễ mùa lúa chín

Cứ hàng năm vào trung tuần tháng 9 là thời điểm lúa chín rộ trên những thửa ruộng bậc thang tại Sapa. Tuần lễ mùa lúa chín ở Tây Bắc sẽ được diễn ra tưng bừng tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend. Lễ hội Fansipan sẽ nằm trong khuôn những hoạt động của lễ hội mùa thu.

lễ hội fansipan
Fansipan nhuộm một màu vàng óng khi đến mùa lúa chín

Với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn, thu hút được lượng khách du lịch từ khắp nơi đổ về để chiêm ngưỡng và trải nghiệm. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm hoạt động làm cốm, đập lúa, xương cá, đồ xôi hay nhảy xòe mừng lúa mới cùng với những người dân bản địa.

lễ hội fansipan
Tham gia những hoạt động vui nhộn cùng người dân

Hơn nữa, đến với Fansipan vào mùa này bạn sẽ thỏa sức “sống ảo” với những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài. Chắc chắn đây sẽ là một mùa thu tràn đầy màu sắc làm níu giữ bước chân của bạn tại mảnh đất hữu tình này.

mùa lúa chín ở fansipan
Khung cảnh mùa lúa chín vàng như tranh vẽ tại Fansipan

>>> Xem ngay: Kinh nghiệm đi cáp treo Fansipan: Săn vé rẻ & Gợi ý lịch trình

5. Lễ hội mùa đông: Trải nghiệm cảnh đẹp như Châu Âu

Những trải nghiệm có một không hai khi bạn đến tham quan lễ hội mùa đông được kể đến như tận hưởng lễ Giáng sinh đậm chất châu u, lạc bước trên con đường đầy tuyết phủ trắng xóa vô cùng lãng mạn.

lễ hội mùa đông ở sapa
Dạo bước trên những con đường phủ đầy tuyết trắng

Vào tháng 12 hàng năm, thời tiết ở Fansipan bắt đầu chuyển lạnh, khắp đường đều được phủ kín bởi nhiều băng tuyết. Đây cũng chính là thời điểm diễn ra lễ hội mùa động đặc sắc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend. Lễ hội được ví như một món đặc sản hấp dẫn trong mùa đông ở Tây Bắc và mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị và khó quên, nếu có cơ hội bạn nhất định phải du lịch Sapa đỉnh Fansipan vào mùa đông nhé!

lễ hội fansipan
Đùa nghịch dưới tuyết như bạn đang ở Châu Âu

Bạn sẽ được cảm nhận cái lạnh ngọt ngào, tê tái khi lạc vào trong thiên đường mùa đông với một không gian ấn tượng. Chắc chắn rằng khi đến với lễ hội Fansipan vào mùa đông bạn sẽ có những góc sống ảo vô cùng chất lượng đó.

fansipan vào mùa đông
Fansipan vào mùa đông đẹp như một bức tranh thủy mặc

Giữa trời đông lạnh giá trên đỉnh Fansipan, cùng nhau quây quần thưởng thức những món ngon đặc sản vùng Tây Bắc như món nướng thơm lừng, cơm lam dẻo thơm hay rượu cần cay nồng. Còn gì tuyệt vời nữa phải không nào!

đặc sản lễ hội fansipan
Cùng hội bạn nhâm nhi ly rượu và những đặc sản Tây Bắc

Bài viết liên quan:

Trên đây là những lễ hội Fansipan đặc sắc được tổ chức hàng năm tại Sun World Fansipan Legend mà 102 Việt Nam giợ ý cho bạn. Vào mỗi mùa Fansipan đều có những lễ hội đặc trưng nên bạn yên tâm rằng dù bạn tới Sapa vào mùa nào thì cũng có vô vàn những sự kiện hấp dẫn và sôi động để bạn trải nghiệm. Nếu bạn cũng yêu thích văn hóa Tây Bắc thì hãy lên kế hoạch du lịch Fansipan Sapa ngay thôi nào.

5/5 - (1 vote)

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Bình luận theo tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi! Tiêu chuẩn cộng đồng